Kinh doanh rau sạch phần 2

Số lượt xem: 113
Kinh doanh rau sạch phần 2
Dĩ nhiên bạn có thể cho rằng rau mua tại siêu thị/cửa hàng tiện lợi giá cao hơn bên ngoài chợ là tại vì rau ở chợ không mất thêm chi phí gì ngoài việc chỉ phun nước tưới giữ cho rau tươi xanh. Nhưng thực tế thì không chỉ là vậy. Giá rau cao hơn là vì đây là rau sạch.

Bạn đã hiểu khái niệm rau sạch? Các bài trước chúng tôi đã nói đến. Nghĩa là bạn hiểu được các chi phí để cho ra được loại rau này. Đó có thể là chi phí cho việc sử dụng các hệ thống tưới tự động hay là nguồn nước tưới sạch, làm nhà kính....Đây là 1 nguyên nhân khiến giá rau chắc chắn cao hơn rau ở chợ, vốn chỉ là rau được trồng truyền thống bình thường.

Có thể kể ra 1 vài tên tuổi đang đi đầu vè xu thế xây dựng chuỗi thương hiệu siêu thị/cửa hàng tiện lợi để phục vụ khách hàng. Đó là Vinmart, Bác Tôm hay Big C. Hãy lấy trường hợp của VinMart để chúng ta cùng nhìn nhận.

Rau hay những thực phẩm khác của VinMart được bán với giá khá cao so với thị trường nhưng luôn được chấp nhận. Lượng khách hàng luôn phát triển và việc siêu thị/cửa hàng tiện lợi VinMart liên tục xuất hiện tại các đường phố là minh chứng cho việc các sản phẩm dù bán giá cao những vẫn được chấp nhận. Trước khi nói về thói quen, cách nhìn nhận của người dùng hay nền tảng kinh tế nước ta đã phát triển hơn thì hãy nói về nguyên nhân thực sự bên trong.

vườn-rau-sạch-mùng-tơi-tự-trồng
Ảnh: rau sạch tự trồng

Bạn có biết nguồn gốc thực phẩm bán tại Vinmart có từ đâu không?

Nếu là rau, thì có nghĩa là rau đó đã được trồng theo đúng quy trình nghiêm ngặt mà Vinmart đưa ra. Nói cách khác phải đúng chuẩn rau sạch.

Phía sau VinMart là những trang trại hay địa điểm trồng rau đạt đúng tiêu chuẩn rau sạch. Tiêu chuẩn này được Vinmart kết hợp cùng với các tổ chức liên quan khác như y tế, an toàn thực phẩm… để xác nhận và chứng thực trước khi ban hành thì quy chuẩn để áp dụng nghiệm thu sản phẩm. Sản phẩm rau khi đã xuất hiện trong siêu thị/cửa hàng tiện lợi của VinMart nghĩa là đã phải đảm bảo được kiểm duyệt và tuân thủ đúng tiêu chuẩn rau sạch đề ra trước đó.

Như vậy khách hàng mua và lựa chọn rau của VinMart không chỉ vì có điều kiện kinh tế tốt (không ngại giá cao) mà còn vì họ cảm nhận được sự yên tâm khi sử dụng các sản phẩm đã được chứng thực về chất lượng. Đây là sự kết hợp toàn diện giữa xu thế thời đại, điều kiện kinh tế và truyền thông. Nhưng chắc chắn nếu không phải là rau sạch đạt chuẩn thì bạn sẽ không quyết định sử dụng kể cả khi giá là ngang bằng bên ngoài.

1 câu hỏi nữa được đặt ra là: Vinmart tự trồng rau để cung cấp cho các siêu thị/cửa hàng tiện lợi của họ hay là như thế nào?

Câu trả lời là: họ đã và sẽ phải tự trồng để cung cấp cho thị trường. Các doanh nghiệp đã tự tối ưu các biện pháp nhằm giảm thiểu sức người mà vẫn đạt hiệu quả cao. 1 vài cách như dùng hệ thống tưới với béc phun sương hay nhỏ giọt trong nhà kính... Nhưng chắc chắn họ sẽ không muốn làm điều đó. Bởi vì có nhiều cách để họ vẫn có rau sạch mà không phải đầu tư những khu trồng rau hàng loạt, kèm theo đó là bộ máy nhân sự chăm sóc sẽ đến mức khổng lồ. 

Đây chính là cơ hội của bạn, những người vốn có dư đất ruộng. Và đây cũng là con đường có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tích cực hơn. Những doanh nghiệp như Vinmart, Bác Tôm… chúng tôi cho rằng họ cũng đang tìm bạn và bạn cũng nên gửi tới họ những gì bạn muốn làm.

rau-mùng-tơi
Ảnh: rau mùng tơi sạch

Người ta sẽ khảo sát và đánh giá, giám sát và nghiệm thu rau của bạn theo đúng quy trình, thủ tục mà bạn đã cam kết thực hiện. Dĩ nhiên bạn hãy hiểu là tiêu chuẩn rau sạch của Vinmart khác với của Bác Tôm… Nhưng đều phải được các cơ quan chức năng thẩm định là chuẩn mực. Chỉ cần bạn làm đúng thì nghĩa là công việc kinh doanh rau sạch của bạn đã ở mức quy mô lớn. Quy mô lớn chúng tôi muốn nói ở đây là như vậy.

Khi bạn có đủ tiềm năng kinh tế, sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho bạn. Điều quan trọng là bởi vì bạn là người sản xuất. Có thể thay vì cung cấp thực phẩm cho các doanh nghiệp khác bán dưới nhãn mác sản phẩm của họ thì bạn cũng có thể tự làm ra tên tuổi của mình.

Nghĩa là bạn có thể tự xây dựng lấy thương hiệu rau sạch của riêng bạn và cung cấp ngược lại cho rất nhiều đối tác khác nhau. Việc này không quá khó vì hiện nay có rất nhiều dịch vụ tư vấn, quảng bá thương hiệu tại Việt Nam.

Tóm lược lại, trong loạt bài viết này chúng tôi đã có những gợi ý cho các bạn trong việc tìm kiếm và thay đổi hướng đi mới trong làm nông nghiệp. Hy vọng qua đây các bạn sẽ có thêm những kiến thức và kinh nghiệm để lựa chọn cho mình 1 cách làm kinh tế mới hiệu quả và bền vững hơn. Chúc các bạn thành công!

Hethongtuoinhogiot.edu.vn